บันทึกหลังการเรียนครั้งที่ 3
วัน อังคาร ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558
หลักการจัดกิจกรรมและการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ศิลปะมีความสำคัญสำหรับเด็ก
=> ประสบการณ์ด้านการสำรวจตรวจสอบ
=> ประสบการณ์ด้านวัสดุอุปกรณ์
=> ประสบการณ์ทางความรู้สึกและการใช้ประสาทสัมผัส
- จุดมุงหมายการสอนศิลปะ
>> การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน ให้มีความพร้อมในการศึกษาที่ระดับสูงขึ้นต่อไป
>>การสอนศิลปะมีจุดมุงหมาย เช่น
=> การฝึกทักษะใช้มือเตรียมความพร้อมและการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
=> ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็ก
=> พัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และบุคลิกภาพ
- บทบาทครูศิลปะ
>> ครู คือ บุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
=> เป็นผู้สร้างบรรยายกาศ
=> ผู้ส่งเสริมสนับสนุน
=> เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
=> เป็นต้นแบบที่ดี
=> เป็นผู้อำนวยความสะดวก
=> การจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอ
=> การจัดวางวัสดุอุปกรณืให้สะดวกแก่การใช้งาน
=> การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
=> การจัดเตรียมพื่นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสมและเพียงพอ
=> การจัดเก็บผลงาน การจัดสถานที่เเสดงผลงาน
ผลงานชิ้นที่ 2
=> ผู้ส่งเสริมสนับสนุน
=> เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
=> เป็นต้นแบบที่ดี
=> เป็นผู้อำนวยความสะดวก
- ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะ
>> ตัวอย่าง เช่น
=> หลีกเลี่ยงการให้แบบ วาดภาพตามรอยปะหรือการใช้สมุดภาพระบายสี เพราะ ทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
=> ไม่บีบบังคับเอาความหมายจากภาพ ให้เด็กพูดอย่างสบายใจเเละเข้าใจในผลงานของตนเอง
=> ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็กและมีวิธีประเมินงานที่เหมาะสม เป็นต้น
=> หลีกเลี่ยงการให้แบบ วาดภาพตามรอยปะหรือการใช้สมุดภาพระบายสี เพราะ ทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
=> ไม่บีบบังคับเอาความหมายจากภาพ ให้เด็กพูดอย่างสบายใจเเละเข้าใจในผลงานของตนเอง
=> ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็กและมีวิธีประเมินงานที่เหมาะสม เป็นต้น
- การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
=> การจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอ
=> การจัดวางวัสดุอุปกรณืให้สะดวกแก่การใช้งาน
=> การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
=> การจัดเตรียมพื่นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสมและเพียงพอ
=> การจัดเก็บผลงาน การจัดสถานที่เเสดงผลงาน
- ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- เลือกเรื่องที่จะสอน
- กำหนดจุดมุงหมายในการสอน
- เตรียมการก่อนสอน ( เตรียมแผนการสอนม,เตรียมอุปกรณ์การสอน )
- ทดสอบ ตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
- ทำการสอนจริงตามแผน
- เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนลงมือทำผลงาน
- การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือตลอดจนเขียนชื่อ เเละจดบันทึกข้อมูล
- การเก็บการรักษาการทำความสะอาด
- การประเมินผลงานเด็ก
- เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
>> การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
=> การเข้าถึง
=> เข้าใจ
=> ให้ความรัก
=> สร้างสรรค์บรรยากาศ
=> มีระเบียบวินัย
=> ปลอดภัย
=> เข้าใจ
=> ให้ความรัก
=> สร้างสรรค์บรรยากาศ
=> มีระเบียบวินัย
=> ปลอดภัย
>> การสอนศิลปะให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
=> เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงาน
=> ฝึกให้เรียนรู้ทดลอง ลองผิดลองถูกด้วยตนเอง
=> เรียนรู้การวางเเผนงานและเเก้ไขปัญหา
=> ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
=> เน้นการเรียนปนเล่น
=> สนับสนุนเน้นเรื่องคุณค่าความดีงาม
วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกเเต่งระบายสีให้สวยงาม
ชื่อภาพ : เต่าน้อย
วันพฤหัสที่ 29 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์ติดภาระกิจไปสัมมนาทางวิชาการผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา จึงมอบหมายงานให้นักศึกษาทำ 2 ชิ้น
ผลงานชิ้นที่ 1
ผลงานชิ้นที่ 2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น