โลกเเห่งการสร้างสรรค์ศิลปะในมุมมองใหม่

วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกหลังการเรียนครั้งที่3

บันทึกหลังการเรียนครั้งที่ 3

วัน อังคาร ที่ 27 มกราคม  พ.ศ. 2558


ความรู้ที่ได้รับ
หลักการจัดกิจกรรมและการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • ศิลปะมีความสำคัญสำหรับเด็ก
>> ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็ก เพราะ ศิลปะช่วยให้เด็กมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
=> ประสบการณ์ด้านการสำรวจตรวจสอบ
=> ประสบการณ์ด้านวัสดุอุปกรณ์
=> ประสบการณ์ทางความรู้สึกและการใช้ประสาทสัมผัส
  • จุดมุงหมายการสอนศิลปะ 
 >>การสอนศิลปะเด็กไม่ใช่การสอนที่ให้เด็กวาดรูปเก่ง
>> การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน ให้มีความพร้อมในการศึกษาที่ระดับสูงขึ้นต่อไป
>>การสอนศิลปะมีจุดมุงหมาย เช่น 
=> การฝึกทักษะใช้มือเตรียมความพร้อมและการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
=> ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็ก 
=> พัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และบุคลิกภาพ
  • บทบาทครูศิลปะ
>> ครู คือ บุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ 
=> เป็นผู้สร้างบรรยายกาศ
=> ผู้ส่งเสริมสนับสนุน
=> เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
=> เป็นต้นแบบที่ดี
=> เป็นผู้อำนวยความสะดวก
  • ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะ
>> ตัวอย่าง เช่น
=> หลีกเลี่ยงการให้แบบ วาดภาพตามรอยปะหรือการใช้สมุดภาพระบายสี เพราะ ทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
=> ไม่บีบบังคับเอาความหมายจากภาพ ให้เด็กพูดอย่างสบายใจเเละเข้าใจในผลงานของตนเอง
=> ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็กและมีวิธีประเมินงานที่เหมาะสม เป็นต้น
  • การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
=> การสร้างข้อตกลงและระเบียบการใช้วัสดุอุปกรณ์
=> การจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอ
=> การจัดวางวัสดุอุปกรณืให้สะดวกแก่การใช้งาน
=> การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
=> การจัดเตรียมพื่นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสมและเพียงพอ
=> การจัดเก็บผลงาน การจัดสถานที่เเสดงผลงาน
  • ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
>> ขั้นตอนการสอนศิลปะ
  1. เลือกเรื่องที่จะสอน
  2. กำหนดจุดมุงหมายในการสอน
  3. เตรียมการก่อนสอน ( เตรียมแผนการสอนม,เตรียมอุปกรณ์การสอน )
  4. ทดสอบ ตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง 
  5. ทำการสอนจริงตามแผน
  6. เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนลงมือทำผลงาน
  7. การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือตลอดจนเขียนชื่อ เเละจดบันทึกข้อมูล
  8. การเก็บการรักษาการทำความสะอาด
  9. การประเมินผลงานเด็ก
  • เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
>> การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
=> การเข้าถึง
=> เข้าใจ
=> ให้ความรัก
=> สร้างสรรค์บรรยากาศ
=> มีระเบียบวินัย
=> ปลอดภัย

>> การสอนศิลปะให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
=> เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงาน
=> ฝึกให้เรียนรู้ทดลอง ลองผิดลองถูกด้วยตนเอง
=> เรียนรู้การวางเเผนงานและเเก้ไขปัญหา
=> ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
=> เน้นการเรียนปนเล่น
=> สนับสนุนเน้นเรื่องคุณค่าความดีงาม

กิจกรรมท้ายคาบ

วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกเเต่งระบายสีให้สวยงาม

ชื่อภาพ : เต่าน้อย





วันพฤหัสที่ 29 เดือนมกราคม พ.ศ.2558

วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์ติดภาระกิจไปสัมมนาทางวิชาการผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา จึงมอบหมายงานให้นักศึกษาทำ 2 ชิ้น 

ชิ้นที่ 1: วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในเเต่ละช่อง

ผลงานชิ้นที่ 1



ชิ้นที่ 2 : วาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด และออกเเบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสี

ผลงานชิ้นที่ 2



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น