โลกเเห่งการสร้างสรรค์ศิลปะในมุมมองใหม่

วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกหลังการเรียนครั้งที่2


บันทึกหลังการเรียนครั้งที่ 2

วัน อังคาร ที่ 20  มกราคม  พ.ศ. 2558


ความรู้ที่ได้รับในการเรียนวันนี้ 
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายของศิลปะ คือ เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ
ตัวอย่าง เช่น  >> จิตรกรรม การวาดภาพ
                       >> ประติมากรรม การปั้น
                        >>สถาปัตยกรรม  การต่อ,สร้าง เช่นการต่อบล็อก
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
=> การตอบสนองความต้องการของเด็ก เช่น เด็กชอบวาดรูป ขีดๆเขียนๆ เด็กมีความคิด และจินตนาการ
=> เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญ ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา

นักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ มีดังนี้
  • ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
กิลฟอร์ด อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา  คือมิติเกี่ยวกับข้อมูล หรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด แบ่งเป็น 4 ลักษณะ >> ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม 
มิติที่ 2  วิธีการคิด  คือมิติที่เเสดงลักษณะการทำงานของสมอง มี 5 ลักษณะ >> การรู้จัก การเข้าใจ การจำ  การคิดเเบบอเนกนัย การคิดเเบบเอกนัย และการประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด คือมิติที่เเสดงถึงผลที่ได้จากการทำงานของสมอง จากมิติที่ 1 +  มิติที่ 2  มี 6 ลักษณะ >> หน่วย  จำพวก  ความสัมพันธ์  ระบบ  การเเปลงรูป  และการประยุกต์

  • ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
ทอร์แรนซ์ มีเเนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ประกอบด้วย
- ความคิดคล่องเเคล่ว
- ความคิดยืดหยุ่น
- ความคิดริเริ่ม
แบ่งความคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น 
- ขั้นการค้นพบความจริง
- ขั้นการค้นพบปัญหา
- ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
- ขั้นการค้นพบคำตอบ
- ขั้นยอมรับผลการค้นพบ
  • ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
คือ การทำงานของสมองสองซีก ที่ทำงานเเตกต่างกัน
สมองซีกซ้าย => ทำงานส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล
สมองซีกขวา => ทำงานส่วนจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
  • ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ 
การ์ดเนอร์ แบ่งความสามารถทางสติปัญญาของคนไว้ 9 ด้าน ได้เเก่
>> 1. ความสามารถด้านภาษา 2. ด้านดนตรี 3.ด้านกีฬาและการเคลื่อนไหวของร่างกาย 4.ด้านมนุษยสัมพันธ์  5.ด้านธรรมชาติศึกษา 6.ด้านการเเก้ปัญหา  7.ด้านตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์   8.ด้านมิติสัมพันธ์ 9.ด้านจิตวิเคราะห์
  • ทฤษฎีโอตา
เดวิส และซัลลิเเวน กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ในตัวมนุษย์ทุกคนและสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้ จากการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตา เเบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ได้เเก่
- ขั้นที่1 การตระหนัก
- ขั้นที่ 2 ความเข้าใจ
- ขั้นที่ 3 เทคนิควิธี
- ขั้นที่ 4 การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ

พัฒนาการทางศิลปะ 

เคลล็อก ได้ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย และจำเเนกออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ
- ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย
- ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง
- ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ
- ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดเเสดงเป็นภาพ

" กิจกรรมท้ายคาบ "
>> อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนพัฒนาการทางศิลปะของเด็กปฐมวัยมาคนละ1 แผ่น A4 

ผลงานของหนู 

พัฒนาการทางศิลปะด้านขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย



วันพฤหัสบดี ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

กิจกรรมในวันนี้ คือ 

กิจกรรม  " มือหรรษาพาสร้างสรรค์ "


ภาพบรรยายกาศการทำกิจกรรมในห้องเรียน


รวมภาพผลงานของเพื่อนๆ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น