โลกเเห่งการสร้างสรรค์ศิลปะในมุมมองใหม่

วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่ 1


บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่ 1

วัน อังคาร ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

=> อาจารย์อธิบายเนื้อหาการเรียนในวิชานี้ พร้อมชี้เเจงข้อตกลงต่างๆในชั้นเรียน เช่น การเเต่งกาย การเรียน สายไม่เกิน 15 นาที เป็นต้น

กิจกรรมที่1


=> อาจารย์ให้วาดภาพตนเองตามจินตนาการ



ภาพผลงานของเพื่อนๆในห้องเรียนค่ะ


วิธีการประเมิน
1. สังเกตกระบวนการในการวาดภาพ
2. สังเกตชิ้นงาน ในส่วนของรายละเอียดต่างๆ ( ไม่ตัดสินที่ความสวยงาม เพราะเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ )

การติดผลงาน >> ติดจาดซ้ายไปขวา และจากบนลงล่าง
ครูควรสอนให้เด็กติดผลงานด้วยตนเอง

วิธีติดที่เหมาะสม >> ติดทั้ง 4 มุม ของกระดาษ, หนีบ, แขวน, ใส่ซอง 

ขณะที่เด็กทำกิจกรรม>> ครูควรสังเกตกระบวนการ การทำงานของเด็ก และครูควรมีการสนทนา ซักถาม แต่ห้ามไปชี้นำ หรือสั่งการเด็ก เพราะจะเป็นการปิดกั้นความคิด และจินตนาการของเด็ก

เมื่อเด็กนำผลงานมาส่ง>> ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่าเรื่องจากภาพ เพื่อให้เด็กเกิดพัฒนาการทางภาษาและทำให้เด็กกล้าที่จะเเสดงออกหน้าชั้นเรียนหรือกล้าที่จะถ่ายความรู้ความคิด ความรู้สึกออกจากผลงานที่เด็กได้ทำ

กิจกรรมที่ 2

=>อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม 6 คน ตอบคำถามศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย พร้อมนำเสนอในคาบหน้า

ผลงานของกลุ่มหนูค่ะ





วันพฤหัสบดีที่ 15 เดือน มกราคม พ.ศ.2558

การเรียนการสอนในวันนี้

อาจารย์ เปิด วีดีโอ เกี่ยวกับครูท่านหนึ่งที่สอนวิชาศิลปะสร้างสรรค์
ซึ่งครูได้ให้เด็กๆ วาดภาพสัตว์ตามจินตนาการ


จากการดูวีดีโอนี้ จะเห็นได้ว่า ครูมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการสอนศิลปะสร้างสรรค์  
1. ไม่สนใจเด็กขณะทำกิจกรรม
2. การประเมิน ดูจากความสวยงาม
3. พูดจาไม่ดี ทำให้เด็กเกิดความทุกข์ ขาดความมั่นใจในตัวเอง
4. พูดประจานเด็กต่อหน้าเพื่อนๆในห้องเรียน

การนำเสนอผลงานของเเต่ละกลุ่ม




หัวข้อที่เเต่ละกลุ่มนำเสนอ คือ
  • ศิลปะ คืออะไร
  • กิจกรรมศิลปะในเเนวคิดของนักศึกษา
  • ครูปฐมวัยควรสอนศิลปะอะไรให้กับเด็ก
  • คุณลักษณะของครูปฐมวัยที่สอนศิลปะสร้างสรรค์
  • ตัวอย่างกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
  • วิธีการประเมินผลงานศิลปะของเด็ก
  • ความคาดหวังจากการเรียนวิชานี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น