โลกเเห่งการสร้างสรรค์ศิลปะในมุมมองใหม่

วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกหลังการเรียนครั้งที่4

บันทึกหลังการเรียนครั้งที่4

วัน พฤหัสบดี ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558

 ความรู้ที่ได้รับ

"วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย"

  • วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะ
>> วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษสี กาว
  • วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
>>กระดาษ เป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ เช่น กระดาษวาดเขียน กระดาษปรู๊ฟ กระดาษโปสเตอร์สีต่างๆ  กระดาษมันปู
>>การนำกระดาษมาใช้กับเด็ก
ครูควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานของกิจกรรมนั้นๆ

กระดาษประเภทต่างๆ


=> กระดาษวาดเขียน   กระดาษโปสเตอร์    กระดาษมันปู    กระดาษจากนิตยสาร   กระดาษหนังสือพิมพ์
  • สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
>> สี เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจของเด็ก  สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย เช่น สีเทียน สีฝุ่น สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร เเละสีจากธรรมชาติต่างๆ


สีประเภทต่างๆ



=> สีเทียน   สีชอล์กเทียน  สีเทียนพลาสติก   สีเมจิ   ปากกาปลายสักหลาด  ดินสอ   ดินสอสีหรือสีไม้       สีน้ำ     สีโปสเตอร์    สีผสมอาหาร    สีฝุ่นสีพลาสติก    สีจากธรรมชาติ
  • วัสดุในการทำศิลปะ

=> กาว    ดินเหนียว    ดินน้ำมันดินวิทยาศาสตร์/แป้งโดว์    เเป้งเปียก    ฟองน้ำ   เชือก เส้นมักกะโรนีทราย   เศษผ้า   แกนกระดาษทิชชู่   เปลือกหอย    ไม้ไอติม    จานกระดาษ     ขวดพลาสติก
  • อุปกรณ์ที่ใช้ในงานศิลปะ
>> อุปกรณ์ คือ เครื่องมือที่ใช้ในการทำงานเป็นสิ่งที่ไม่หมดไป แต่มีอายุในการใช้งานยืนนานตามชนิดหรือคุณภาพของสิ่งนั้น
  • ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
>> สีเป็นองค์ประกอบของศิลปะที่มีอิทธิผลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
>> สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
- สีจากธรรมชาติ เช่น สีของดอกไม้ ใบไม้ ผล ราก ลำต้น 
- สีจากการสังเคราะห์ขึ้นมา เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีฝุ่น สีน้ำมัน สีทาบ้าน สีพลาสติก สีอะคริลิก
  • ทฤษฎีสี
  • สีคู่ปฏิปักษ์
เหลือง <=====> ม่วง             เขียวน้ำเงิน<=====> ส้มเเดง
เขียวเหลือง<==> ม่วงเเดง       สีน้ำเงิน   <=======> สีส้ม
เขียว  <======> เเดง             ม่วงน้ำเงิน<=======> ส้มเหลือง
  • อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
>> ตัวอย่าง เช่น
=>  สีเหลือง  ร้อน และเย็น สว่าง เลื่อมใสน่าศัรัทธา สดชื่น
=> สีแดง ร้อนรุนแรง ตื่นเต้นเร้าใจ
=> สีน้ำเงิน เย็น สงบ เงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
=> สีส้ม ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น
=> สีฟ้า สว่างมีชีวิตชีวา
=> สีชมพู  ร่าเริงสดใส

กิจกรรมท้ายคาบ ( การบ้าน )

ให้นักศึกษาวาดภาพจุดที่กำหนดให้เป็นภาพสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต





วัน พฤหัสบดี  ที่ 5 กุมภาพันธ์  พ.ศ.2558

วันนี้นำเสนอผลงานต่างๆที่ได้ทำออกมาเเสดงหน้าชั้นเรียน

ผลงานของหนู

 วาดภาพจุดที่กำหนดให้เป็นภาพสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต


สิ่งมีชีวิต "สิงโตผมฟู"


สิ่งไม่มีชีวิต "รถไฟฟ้าหวานเย็น"

รวมภาพผลงานทั้งหมดของเพื่อนๆในห้องเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น